Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống là ngành học thuộc khối ngành Du lịch, Khách sạn, Dịch vụ cá nhân - khối ngành được mệnh danh là ngành “công nghiệp không khói”, khối ngành đang phát triển mạnh, thu hút lượng lớn nguồn nhân lực. Trong những năm gần đây, khối ngành này thường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao – có năng lực, bằng cấp chuyên môn được đào tạo bài bản, có khả năng quản lý, khả năng sử dụng ngoại ngữ và thuần thục kỹ năng nghề nghiệp.

Với thế mạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về bàn, bar, bếp; thế mạnh trong đào tạo kỹ thuật chế biến món ăn, kiến thức về nguyên liệu thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm; thế mạnh trong đào tạo quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quản lý chất lượng dịch vụ, quản trị ẩm thực… trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định thương hiệu trong đào tạo ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống.

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống tại HUFI đặt mục tiêu kết hợp đào tạo gắn kết giữa kiến thức lý thuyết và hoạt động thực hành, thực tế tại doanh nghiệp. Đảm bảo chuẩn đầu ra về: kiến thức; kỹ năng; mức độ tự chủ và trách nhiệm:

Về kiến thức: Kiến thức cơ bản về xã hội, chính trị, quốc phòng an ninh, công nghệ thông tin; kiến thức ngành cơ bản về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình hoạt động trong lĩnh vực quản trị dịch vụ du lịch, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; kiến thức chuyên ngành về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn trong quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

·    Về kỹ năng: Kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp; kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác; kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi; kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm; kỹ năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, phổ biến kiến thức; kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp.

     Về mức độ tự chủ và trách nhiệm: Khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân; lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp du lịch.

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống có thể phát triển nghề nghiệp trong môi trường năng động, chuyên nghiệp như:

  • ·    Những vị trí công việc từ nhân viên, giám sát, quản lý tại các bộ phận bàn, bar, bếp, yến tiệc; chuyên viên đào tạo, quản lý chất lượng dịch vụ; chuyên viên maketing, sales, dịch vụ khách hàng; chuyên viên tổ chức sự kiện, hội nghị; quản lý, điều hành tại: khách sạn, resort, nhà hàng cao cấp; trung tâm hội nghị, yến tiệc, trung tâm tiệc cưới.
  • Chuyên viên đào tạo, quản lý nhân sự, quản lý chất lượng dịch vụ; chuyên viên maketing, sales, thương hiệu, dịch vụ khách hàng; quản lý điều hành tại: hệ thống nhà hàng, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, chuỗi cà phê cao cấp.
  • Chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ; quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng; quản lý điều hành tại: hệ thống căn tin, nhà ăn trong trường học, bệnh  viện, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.
  • Tự kinh doanh dịch vụ ăn uống, với đa dạng các hình thức: quán ăn; quán cà phê; quầy đồ ăn tại TTTM, khu vui chơi; dịch vụ tiệc tại nhà.
  • Giảng dạy kiến thức chuyên môn, giảng dạy thực hành tại các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch, nhà hàng, khách sạn: trường đại học, cao đẳng, TCCN, trung   tâm hướng nghiệp dạy nghề.
  • Chuyên viên quản lý lĩnh vực khách sạn, nhà hàng tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

QUYỀN LỢI CỦA NGƯỜI HỌC

  • ·   Được đào tạo kiến thứ chuyên ngành với đa dạng các hình thức học tập: lý thuyết; thực hành; thực tập nghề nghiệp; học kỳ doanh nghiệp; chương trình trải nghiệm thực tế tại các khách sạn, resort đẳng cấp và đạt chuẩn dịch vụ.
  • Được trang bị kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành du lịch, giúp sinh viên dễ dàng học lên thạc sĩ hoặc học thêm các chứng chỉ khác để hoạt động nghề nghiệp đa dạng trong các ngành thuộc khối ngành du lịch, dịch vụ cá nhân như: quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, du lịch, khoa học chế biến món ăn, dinh dưỡng và ẩm thực.
  • Được học thực hành tại cơ sở thực hành đạt chuẩn, cùng đội ngũ giảng viên chuyên ngành là chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực,du lịch, nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
  • Được giới thiệu nơi thực tập và làm việc ngay khi đang học và sau khi tốt nghiệp.
  • Được tham gia các câu lạc bộ học thuật, các hoạt động, sự kiện sôi nổi của bộ môn, của khoa và của nhà trường.
  • Được hưởng các chế độ ưu đãi dành cho người học theo quy chế của Trường Đại học công lập.
  • Được hỗ trợ vay vốn học tập.
  • Thời gian đào tạo: 04 năm.