Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống là ngành học thuộc khối ngành Du lịch, Khách sạn, Dịch vụ cá nhân - khối ngành được mệnh danh là ngành “công nghiệp không khói”, khối ngành đang phát triển mạnh, thu hút lượng lớn nguồn nhân lực. Trong những năm gần đây, khối ngành này thường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao – có năng lực, bằng cấp chuyên môn được đào tạo bài bản, có khả năng quản lý, khả năng sử dụng ngoại ngữ và thuần thục kỹ năng nghề nghiệp.
Với thế mạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về bàn, bar, bếp; thế mạnh trong đào tạo kỹ thuật chế biến món ăn, kiến thức về nguyên liệu thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm; thế mạnh trong đào tạo quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, quản lý chất lượng dịch vụ, quản trị ẩm thực… trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đang từng bước khẳng định thương hiệu trong đào tạo ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống.
Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống tại HUFI đặt mục tiêu kết hợp đào tạo gắn kết giữa kiến thức lý thuyết và hoạt động thực hành, thực tế tại doanh nghiệp. Đảm bảo chuẩn đầu ra về: kiến thức; kỹ năng; mức độ tự chủ và trách nhiệm:
Về kiến thức: Kiến thức cơ bản về xã hội, chính trị, quốc phòng an ninh, công nghệ thông tin; kiến thức ngành cơ bản về lập kế hoạch, tổ chức và giám sát các quá trình hoạt động trong lĩnh vực quản trị dịch vụ du lịch, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống; kiến thức chuyên ngành về quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn trong quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
· Về kỹ năng: Kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp; kỹ năng dẫn dắt, khởi nghiệp, tạo việc làm cho mình và cho người khác; kỹ năng phản biện, phê phán và sử dụng các giải pháp thay thế trong điều kiện môi trường không xác định hoặc thay đổi; kỹ năng đánh giá chất lượng công việc sau khi hoàn thành và kết quả thực hiện của các thành viên trong nhóm; kỹ năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, phổ biến kiến thức; kỹ năng trong việc thực hiện những nhiệm vụ cụ thể hoặc phức tạp.
Về mức độ tự chủ và trách nhiệm: Khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với nhóm; hướng dẫn, giám sát những người khác thực hiện nhiệm vụ xác định; tự định hướng, đưa ra kết luận chuyên môn và có thể bảo vệ được quan điểm cá nhân; lập kế hoạch, điều phối, quản lý các nguồn lực, đánh giá và cải thiện hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp du lịch.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống có thể phát triển nghề nghiệp trong môi trường năng động, chuyên nghiệp như: